Con sóng cổ phiếu
Đầy đủ cơ bản, kĩ thuật, media trong một con sóng
Last updated
Đầy đủ cơ bản, kĩ thuật, media trong một con sóng
Last updated
Cổ phiếu lên sàn là để ''minh bạch'' nhắm tới 3 mục tiêu chính:
Vay vốn giá rẻ
Huy động vốn từ thị trường - chi phí thấp nhất.
Thoái vốn,...
Cổ phiếu có ''giá trị thực'' và ''giá trị ảo'' - kỳ vọng.
Nó đi từ 80% thực/ 20% ảo -> 20% thực/ 80% ảo
Thị trường càng thanh khoản cao, margin, T0, phái sinh.... thì mức độ biến động càng mạnh vượt ra ngoài biên độ.
Điều đó dẫn tới giá cổ phiếu đôi khi:
Đắt thì càng đắt hơn.
Rẻ thì còn rẻ hơn nữa.
Đám đông tự tin ở đỉnh, hoảng loạn ở đáy.
Giá cổ phiếu = Giá tài sản thật + Giá tài sản ảo
Giá tài sản thật: bđs không vay, tiền mặt, máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, tài nguyên DN đang sở hữu…
Giá tài sản ảo: phần đi vay bank, trái phiếu; phải trả người bán,...
Kinh tế vĩ mô được NHTW điều hành thông qua 2 động tác: hút và xả tín dụng.
Hút là giảm cho vay, tăng lãi suất hoặc lãi suất nền cao. tăng tín dụng...
Xả là tăng cho vay...
Giai đoạn sắp tới về mặt vĩ mô là hút hay xả tín dụng.
Trong giai đoạn NHTW hút tín dụng: ưu tiên mua cổ phiếu có tỉ lệ vay thấp, tài sản chất lượng
Trong giai đoạn xả tín dụng: ưu tiên mua cổ phiếu nhiều game, dự án, kyg vọng cao.
Ví dụ thực tế: GAS.
Giá của GAS là thật, vì GAS không có vay. Giá ảo = 0 .
Giá của GAS sẽ tăng giảm dựa trên phần THẬT.
Tức là khi giá dầu - khí đốt thế giới tăng, thì GAS tăng vì GAS sở hữu nhiều tài nguyên ở mảng này.
Tích lũy là hành động mua gom cổ phiếu của Smart money.
Có 3 dạng tích lũy là:
Giá giảm mạnh, thời gian ngắn và độ tin cậy thấp.
''Hoảng loạn mà bán''
Thời điểm này là giai đoạn tốt nhất cho các nhà đầu tư giá trị, tích sản.
Hành động của Smart money:
Giấu lợi nhuận, take a big bath,..
Chuẩn bị dòng tiền, test cung cầu cổ phiếu
Chuẩn bị media, truyền thông...
Xem thêm: Vùng dưới Giá trị - bài viết tiếp theo.
Cổ phiếu xuất hiện khối lượng giao dịch tăng cao.
Có thể hiểu đơn giản là Cá mập tạo thanh khoản, thu hút sự chú ý của đám đông.
Thông thường nền 2 sẽ ngắn và không có quá nhiều thông tin.
Có thể hiểu như đây là giai đoạn sóng 1 trong Elliot.
Game có thể có là:
Chuyển sàn
Game margin
Những thông tin tốt như:
Báo cáo tài chính tốt lên
Báo cáo phân tích,..
Media... bắt đầu xuất hiện
Đây là thời điểm cổ phiếu tăng giá mạnh nhất.
Thông thường sẽ có 1-3 quý tăng cực mạnh tùy size từng doanh nghiệp.
Đám đông bắt đầu FOMO vào cổ phiếu nhưng lại lo lắng sợ hãi do hầu như không có điểm mua an toàn.
Thường được biết đến với các đặc điểm như:
Chỉnh trong phiên
Cổ phiếu cùng nhóm ngành tăng theo.
Đây có thể xem như con sóng 3 trong Elliot.
Nếu sóng 1 tăng với RSI lên mức 80 và điều chỉnh nền 2 ngắn thì sóng 3 có thể phi rất xa.
Tiếp lửa cho con sóng chính này là rất nhiều game như:
Tăng vốn, thoái vốn
Sáp nhập M&A
Vào chỉ số, quỹ lớn..
Cổ phiếu như đi thi hoa hậu - show ra tất cả những gì đẹp nhất.
Động lực tăng giá hầu như không còn, thường xuất hiện sau một quý đạt đỉnh lợi nhuận.
Quá tốt rồi nên tốt hơn sẽ rất khó.
Đặc biệt đúng với doanh nghiệp có tính chu kỳ
Mà Việt Nam thì 80% là cổ chu kỳ.
Theo Elliot thì đây là vùng của sóng 5 - nơi tổ chức ra nốt số hàng còn lại.
..
Doanh nghiệp thậm chí sử dụng nhiều thủ thuật kế toán, media để giữ vùng phân phối.
Sau đó là một cú giảm thủng nền 4 và kết thúc chu kỳ.
Đây là nơi đáng sợ nhất.
Cổ phiếu trông có vẻ rẻ nhưng dòng tiền không xuất hiện.
Thị trường tăng nhưng cổ phiếu vận động yếu trong các phiên tăng giá.
Với các blue chip thì có thể là công cụ để tạo lập gom SHORT phái sinh
Các cổ phiếu khác thì tiền rút đi.
Cổ phiếu quay về vùng giá trị thật.
Với cổ phiếu nội tại tốt thì đáy sau cao hơn đáy trước
-> đầu tư dài hạn vẫn thắng nhưng biên độ sụt giảm tài khoản có thể rất lớn và cổ phiếu sẽ phải tích lũy rất lâu mới có thể tăng lại.
Điều đặc biệt là giai đoạn 4 sang giai đoạn 5 hầu như không có tin tức xấu nào cả.
Mọi thứ dường như vẫn đang tốt nhưng dòng tiền mất hút.
Xem lại về chu kỳ thị trường, tâm lý, kinh tế và bạn sẽ rõ.
Kết thúc giai đoạn 5 sang giai đoạn sụp đổ thì tin tức xấu xuất hiện.
Đám đông bắt đầu la ó, gào thét..
Nhất là ở thị trường nhiều tin tức, thông tin như Việt Nam.
Sau cùng, mọi tin tức cũng chỉ là để thuyết phục cho những gì đường giá đã đi qua.
Vì vậy, bạn cần phải rèn luyện - thật ra trải nghiệm 1-2 lần là cũng khó lắm, mất nhiều lắm
Vậy nên bạn biết làm gì rồi chứ